CÔNG NĂNG CỦA VI SAI CHỐNG TRƯỢT

COLORADO 2018: CÔNG NĂNG CỦA VI SAI CHỐNG TRƯỢT

 

Chevrolet Colorado 2018: Có nhiều ý kiến trái chiều về việc GM trang bị cho Colorado 2018 hệ thống vi sai chống trượt (LSD) thay cho hệ thống khóa vi sai cầu sau. Vậy sự khác nhau giữa hai hệ thống này là gì?

Hệ thống khóa vi sai cầu sau

Khóa vi sai có tác dụng khóa hai bánh lại với nhau khiến chúng quay cùng một tốc độ để tăng độ bám đường khi cần thiết. Giả sử như khi một bánh xe sa vào vũng lầy, nếu không có khóa vi sai thì bánh đó sẽ quay tự do trong khi bánh còn lại nằm trên đường đất không hề chuyển động. Bằng cách khóa vi sai, cả hai bánh sẽ quay cùng nhau và nhờ đó xe có thể ra khỏi vũng lầy. Khóa vi sai thường được sử dụng cho trục sau vì nếu dùng cho trục trước sẽ rất khó lái.

 

Hệ Thống Vi Sai Chống Trượt (LSD)

Hệ thống vi sai chống trượt có cấu tạo tương tự như một bộ vi sai thông thường, nhưng có thêm ly hợp. Vậy nên công dụng của vi sai chống trượt cũng có phần khác với khóa vi sai cầu sau ở chỗ: Khi tốc độ giữa hai bánh xe có sự chênh lệch, ly hợp đóng lại, một phần của vi sai hoặc toàn bộ vi sai bị khóa. Giả sử như một bánh xe đang ở trong vũng lầy thì bánh dưới bùn sẽ bùn quay chậm lại, bánh xe trên nền đất khô cũng được truyền công suất và quay, giúp xe thoát khỏi vũng lầy. Tuy nhiên do vi sai có thể bị khóa một phần hoặc toàn phần nên công suất của hai bánh có thể có sự chênh lệch chứ không đồng nhất.

Chevrolet Colorado 2018: Ba Chế Độ Gài Cầu

Chevrolet Colorado 2018 được trang bị hệ thống dẫn động hai cầu 4WD (trừ bản 2.5 MT 2×4), với 3 chế độ gài cầu: High Speed 2WD, High Speed 4WD khóa vi sai trung tâm và Low Speed 4WD với vi sai trung tâm và vi sai cầu sau đều được khóa cứng.

Chevrolet Colorado 2017: Vi sai (1)   Chevrolet Colorado 2017: Gài cầu điện tử

Ở chế độ Low Speed 4WD, Colorado có thêm tính năng khoá vi sai cầu sau khi hoạt động, giúp tăng khả năng hoạt động trên địa hình gập ghềnh, lồi lõm cho “Vua bán tải 2016”.

Chevrolet Colorado 2017: Off road   Chevrolet Colorado 2017: off road 2

Colorado 2018 lại có được một lợi thế lớn là trang bị động cơ Duramax 2.8L với công suất cực đại 197 mã lực tại 3.600 vòng/phút; mô-men xoắn tối đa 500 Nm tại 2.000 vòng/phút, mạnh mẽ nhất trong phân khúc.

This entry was posted in Chưa được phân loại. Bookmark the permalink.